Những điều cơ bản nhất mà lái xe mới cần phải biết

Điều khiển xe ô tô sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác so với điều khiển xe máy, lái xe nào thì cũng cần phải chú ý học hỏi rất là nhiều vì kinh nghiệm không bao giờ thừa, các bạn nên nhớ phía trước tay lái ô tô là cả tính mạng của bao người cho nên không thể chủ quan khi lái xe ô tô được. Những người lái xe lái xe cũ có nhiều kinh nghiệm thực tế rồi thì không nói đến nhưng lái xe mới thì có nhiều điều để nói, do vậy hôm nay Lexusmienbac.com.vn chia sẻ thêm một số kinh nghiệm đến mọi người, nhằm góp phần có thêm kinh nghiệm xử lý các tình huống xảy ra khi đi trên đường nhé mà nhất là các tình huống này thường hay xảy ra trên đường phố Việt Nam.

1. Thay lốp dự phòng

kinh-nghiem-cho-lai-xe-moi

Bạn hãy bình tĩnh xử lý khi có tình huống xảy ra đối với xe

Lốp xe của bạn có thể bị thủng bất kỳ lúc nào khi vận hành trên đường mà nhất là các con đường ở những vùng quê, địa hình đường đi phức tạp rất dễ xảy ra trường hợp này vì vậy lúc này bạn nên đi xe gọn vào lề đường hay 1 nơi gần nhất để kiểm tra thay thế.Thường thì trong cốp xe đều đã có đủ thiết bị để làm công việc này. Trước khi thao tác thay lốp phải kéo phanh tay, đồng thời gạt cần số về chế độ P đối với số tự động và cài số (có thể là số 1) đối với hộp số sàn, nếu xe bạn có dụng cụ chèn bánh xe thì hãy nhớ sử dụng nó trong quá trình thay lốp.

Nếu bạn chưa từng thay lốp xe thì hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng sẽ có phần này. Luôn nhớ mang theo sách này trên xe. Các loại xe Lexus tại Việt Nam đều có các chỉ dẫn cụ thể cách đối phó với các trường hợp khẩn cấp khi phát sinh sự cố,  trong mục : “Phát sinh sự cố” được đánh dấu bôi đen toàn trang phần đầu . Nó sẽ vô cùng hữu ích với các chủ xe mới.

Chú ý là lốp dự phòng thường chỉ được sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định nên lái xe cần cho xe đến  trung tâm dịch vụ gần nhất để sửa chữa chiếc lốp bị thủng và lắp lại. Nếu bạn dự trữ chiếc lốp được vá làm lốp dự phòng thì nguy cơ nó bị xẹp rất có thể xảy ra do lỗi vá ẩu. Ngoài ra khi xe vận hành và bảo dưỡng thường xuyên thì độ mòn của các lốp là đều nhau nên việc thay lốp mới là rất lãng phí và thậm chí nó có thể mòn nhanh hơn do các lốp có độ mài mòn không đồng đều.

2. Ắc quy yếu và không khởi động được

nap-ac-quy-khi-het-dien

Đừng cố gắng khởi động nhiều lần khi ắc quy hết điện. Nếu thấy hiện tượng ắc quy hết điện, hãy tắt hết các thiết bị trong xe, điều hòa, đèn, đài… trước khi khởi động. Nên đề lại sau khoảng 10-15 phút sau lần khởi động đầu tiên không được. Nếu không khởi động được hãy nhờ người khác đẩy hộ xe (với xe số sàn). Với xe số tự động hãy câu điện từ ắc quy dự phòng hoặc nhờ điện ắc quy của xe khác có công suất tương đương.  Hãy đọc các hướng dẫn câu điện từ một xe khác sang. Luôn mang theo bộ câu điện dự phòng hoặc mang theo dây điện lõi lớn có thể tải nguồn lớn để trong xe làm dây câu điện dự phòng.

3. Kiểm tra áp suất lốp

kiem-tra-ap-suat-lop

Bạn hãy kiểm tra định kỳ áp suất lốp xe đó cũng chính là bạn đang bảo vệ lốp xe

Trước tiên cần nhận thức đúng tầm quan trọng của áp suất lốp chuẩn. Lốp xe bị thiếu áp suất 0,4kg/cm2 có thể làm cho tuổi thọ của lốp rút ngắn tới 25%, lực ma sát tăng khoảng 15% và tiêu thụ nhiên liệu tăng tới 5%. Trái lại, nếu lốp bị thừa áp suất 0,4kg/cm2 hoặc hơn, chúng có thể dễ dàng bị xé nếu đi vào các cạnh ổ gà hoặc gặp các viên đá nhọn trên đường.

Lốp quá căng có thể là một nguyên nhân làm cho hệ thống treo và giảm chấn của xe hỏng nhanh hơn so với tuổi thọ của chúng.

Lốp quá non là nguyên nhân gây rạn nứt và hỏng lốp sớm hơn.

Hãy nhớ rằng thời điểm thích hợp nhất để kiểm tra áp suất lốp là khi lốp nguội, và lý tưởng nhất là kiểm tra vào buổi sáng sau khi xe đã được nghỉ ngơi ban đêm. Việc kiểm tra áp suất cần được tiến hành hàng tháng và đồng thời khi làm bảo dưỡng cho xe.

4. Kiểm tra mức dầu động cơ

Dầu bôi trơn vừa có tác dụng làm cho động cơ vận hành bình thường vừa có tác dụng làm mát. Hãy tìm hiểu xem xe của bạn dùng loại dầu gì và như thế nào, hãy bảo dưỡng xe định kỳ tại gara, đọc sách hướng dẫn kiểm tra dầu động cơ.

5. Kiểm tra nước làm mát

Nước làm mát là thành tố quan trọng đặc biệt đối với động cơ ô tô,công việc đơn giản nhất mà mỗi lái xe cần làm thường xuyên là kiểm tra. Bình bổ sung nước làm mát thường được bố trí gần thành xe bên trong khoang máy.

 Mỗi lái xe cần xem xe của mình sử dụng loại nước làm mát nào và tự trang bị cho mình một bình nước làm mát dự phòng. Hàng tuần hãy mở ca-pô và kiểm tra hoặc bổ sung nước làm mát nếu cần thiết. Nước làm mát thiếu hoặc cạn có thể là nguyên nhân gây hư hỏng động cơ, bó máy, quá nhiệt, cháy séc-măng…hoặc hỏng toàn bộ hoặc thậm chí gây cháy khoang động cơ.

kiem-tra-nuoc-lam-mat

—->>> Mời các bạn xem thêm bài viết: Những mẫu xe Lexus đang bán chạy nhất tại Lexusmienbac.com.vn

6. Bình tĩnh xử lý khi bị sa lầy

Ở Việt Nam không có tuyết nên xe chỉ thường xuyên gặp các tình huống sa lầy, hãy trang bị các kiến thức vượt lầy, các dụng cụ trợ giúp khi đi off-road, các kỹ năng lái xe trên đường trơn trượt là những kỹ năng không có trong các bài thi thực hành cấp bằng lái xe.

Các lái xe cần biết địa hình mình tới để có thể sắm thêm các thiết bị off-road phù hợp như dây cáp, bánh lưới xích, xẻng… Khi phát hiện thấy xe bị sa lầy trong bùn hay cát, đừng cố gắng nhấn chân ga để thoát. Bánh xe quay tít làm xe bị lún sâu hơn mà thôi. Lùi xe lại một chút (nếu được), rồi dùng tất cả những thứ có thể ở xung quanh như gạch đá, thanh gỗ… để chèn xuống phía trước của bánh xe dẫn động rồi thật từ từ cho xe tiến qua. Nếu thì sử dụng các thiết bị off-road hoặc nhờ xe khác kéo hoặc tìm cách đưa nó ra khỏi bùn lầy.

Qua những chia sẻ thực tế ngắn gọn như trên phần nào giúp các lái xe mới có thêm kinh nghiệm hữu ích cho mình để bình tĩnh xử lý các tình huống xảy ra. Các bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức về xe ô tô hoặc cần tư vấn thêm hãy liên hệ ngay đến số điện thoại 0962 79 8888 ( phục vụ 24/7) để nhận được tư vấn tận tình nhất, xin trân trọng cảm ơn.

Từ Khóa: , , , , ,